Những lưu ý cần thiết cho phụ huynh khi đưa con trẻ đi chích ngừa

Tin Tức Sức Khỏe

Việc chích ngừa hẳn là một sự kiện tương đối trọng đại không những của bản thân bé mà của cả cha mẹ , bao nhiêu lo âu , hồi hộp trước tiêm . Không biết liệu bé có chịu nổi không? liệu có phản ứng gì không ?, dạo này báo đài và các facebooker antivaccine , kể tội vaccine nhiều quá, liệu mình cho con đi chích là đúng hay sai ???…Nhưng hãy tin , chích ngừa cho bé chính là món quà mà bạn dành tặng cho bé ý nghĩa chẳng kém sữa mẹ tý nào .

1. Cần chuẩn bị gì trước khi chích ngừa cho bé ?

Nếu bạn có sổ chích ngừa hãy nhớ mang theo để bác sĩ đánh dấu những mũi được tiêm ngày hôm nay vào sổ . Nếu là lần đầu bé đi chích vaccine bạn hãy đề nghị nhân viên y tế cấp cho 1 cuốn sổ và ghi vào đó những mũi đã tiêm trong lần này . Những tài liệu này rất quan trọng và bạn phải giữ gìn nó thật cẩn thận để trình ra nếu con bạn đi học , chuyển trường , chuyển bác sĩ , đi du học hay đi định cư nước ngoài .

Bác sĩ hoặc điều dưỡng sẽ hỏi bạn 1 số câu hỏi như sau , bạn hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời :

– Con bạn có từng bị phản ứng nặng trước đó với bất kì 1 loại vaccine nào không ?

Đứa trẻ thường bị đau nơi tiêm và sốt nhẹ sau khi tiêm vaccine đó là bình thường , nhưng nhớ kể cho bác sĩ nghe nếu con bạn có bất kì phản ứng nào nặng nề hơn thế trước kia . Có 1 vài phản ứng không phổ biến có thể là lí do khiến con bạn không thể chích ngừa 1 số loại vaccine .

– Con bạn có bị dị ứng nặng với bất kì chất gì không ?

Phản ứng dị ứng nặng có thể đe dọa tính mạng trẻ , nếu đứa trẻ bị dị ứng nặng với bất kì thành phần nào chứa trong vaccine thì trẻ sẽ không được chích vaccine đó . Những phản ứng dị ứng nhẹ hơn thì không có chống chỉ định tuy nhiên cần phải theo dõi sát .

Bạn không thể nào biết được liệu con bạn có dị ứng với bất kì chất nào trong tất cả các loại vaccine hay không, nhưng nếu bạn biết điều gì , hãy kể cho bác sĩ . Ví dụ con bạn bị dị ứng trứng , gelatin, kháng sinh , nấm men , hoặc latex… bác sĩ sẽ kiểm tra lại thành phần trong từng vaccine đinh chích cho con bạn xem có chứa nhưng chất đó hay không.

Đừng quá lo lắng rằng con bạn có thể bị dj ứng với 1 chất gì đó trong vaccine mà bạn không biết , thực ra phản ứng nặng với vaccine rất hiếm ( khoảng 1 phần triệu mà thôi ) và bác sĩ – điều dưỡng họ đã chuẩn bị mọi thứ để xử lí nếu điều đó xảy ra.

– Con bạn có những rối loạn miễn dịch nào hay không ?

Một em bé có vấn đề về miễn dịch như suy giảm miễn dịch nguyên phát hay thứ phát , dùng các thuốc đè nén miễn dịch ( hóa chất trị ung thứ , corticoid…) thì sẽ không được chích các vaccine có chứa virus sống giảm độc lực như là thủy đậu , MMR, Rota virus …

Nên giải thích với trẻ công việc của ngày hôm sau : đặc biệt là trẻ đã biết chuyện , cha mẹ nên nói trước với trẻ mai mình sẽ đi đâu , gặp ai , làm gì l, tại sao nên chích ngừa để trẻ chuẩn bị tâm lí . Không nên đánh lừa trẻ vì sẽ gây ấn tượng xấu và cảm giác bị lừa dối , lần sau sẽ khó hơn , cho trẻ xem những clip khám bệnh vui nhộn , chơi trò khám bệnh với trẻ .

Chuyện ăn uống trước tiêm ngừa không quá quan trọng , với bé hay khóc , hễ khóc là ói thì không nên cho bé ăn no ngay trước chích , bù lại cho trẻ một ít sữa hay nước đường trước chích là được , sau chích có thể cho bú hoặc ăn sau

2. Trong buổi chích ngừa

Bác sĩ sẽ phát cho bạn một tài liệu cung cấp các thông tin về vaccine mà bé được chích , chúng sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin bao gồm cả lợi ích , nguy cơ bạn nên đọc kĩ và hỏi lại bác sĩ nếu bạn chưa hiểu điều gì .

Bác sĩ sẽ hỏi bạn một số câu hỏi để xem liệu có lí do gì phải trì hoãn tiêm chủng cho con bạn hay không .

Luôn luôn hỏi bác sĩ nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào hoặc muốn được ung cấp thêm các thông tin .

Bạn nên đề nghị bác sĩ chích kết hợp nhiều vaccine cùng lúc nếu điều kiện sức khỏe của bé cho phép và bé đủ tuổi . Nhiều đơn vị mỗi lần đi chích chỉ chích 1 mũi khiến gia đình tháng nào cũng phải đưa bé đi chích rất mệt mỏi và tốn kém , bé sợ hãi đau đớn nhiều lần , thành ra ác cảm . Đi lại nhiều lần cũng làm tăng nguy cơ phơi nhiễm bệnh tật từ các bé khác cũng tới trong buổi tiêm ngừa .

Các bác sĩ sẽ giữ em bé lại phòng tiêm chủng 15- 20 phút để theo dõi sau tiêm vaccine để phát hiện dấu hiệu dị ứng hoặc trong tình huống có những em bé bị chóng mặt hay trở nên nhợt nhạt.

Nếu con bạn bị cảm mức độ trung bình đến nặng hoặc bị các bệnh khác bạn có thể đề nghị trì hoãn vaccine cho đến khi con khỏe hơn .

Hãy chắc chắn rằng tất cả thông tin về mũi vaccine được ghi chú lại vào sổ tiêm chủng trước khi ra về .

3. Sau khi chích ngừa

Bạn cần ở lại nơi tiêm chủng ít nhất 20 phút để theo dõi những dấu hiệu nhanh của phản ứng dị ứng.

Bạn không nên đi xa, du lịch tỏng vài ngày sau tiêm , 1 số phản ứng có thể xuất hiện trễ . Vì vậy tốt nhất ở nhà, nơi gần các trung tâm y tế và để ý tới em bé của bạn .

Đôi khi con bạn có thể bị sốt hay đau nơi tiêm , bạn có thể dùng 1 loại thuốc giảm đau , hạ sốt ( không được dùng aspirin ) để giảm cơn đau và sốt cho bé sau tiêm vaccine . Cho bé uống nước nhiều cũng giúp bé bớt sốt . đắp miếng vải lạnh và ướt lên vị trí chích cũng giúp bé giảm đau . Không đắp khoai tây hay các loại lá khác .

Thông thường sốt sau chích ngừa nếu có sẽ xuất hiện trong vòng 48 giờ sau chích và không kéo dài quá 2 ngày . nếu con bạn bị sốt sau 48 giờ hoặc sốt kéo dài quá 48 giờ hãy trở lại để được đánh giá .

Nếu con bạn KHÓC LIÊN TỤC KHÔNG NGỪNG QUÁ 3 GIỜ ĐỒNG HỒ , nếu con bạn LỪ ĐỪ , PHẢN XẠ KÉM , nếu con bạn bắt đầu CO GIẬT , hoặc nếu bạn cảm thấy lo lắng về bất cứ điều gì mà con bạn gặp phải hãy gọi ngay cho bác sĩ . CÁC PHẢN ỨNG NGHIÊM TrỌNG THÌ KHÔNG PHỔ BIẾN , nhưng bác sĩ sẽ biêt làm gì nếu điều đó xảy ra.

Xin nhắc lại , các phản ứng dị ứng nặng sau tiêm vaccine là rất hiếm , những nếu nó xảy ra hãy sẵn sàng xử trí :

Nếu phản ứng dị ứng xảy ra nó thường xảy ra trong vòng vài phút đến vài giờ sau tiêm vaccine .

Các dấu hiệu nặng của dị ứng bao gồm : khó thở , chóng mặt , sưng phù vùng mặt , họng . , nổi mề đay , tim đập nhanh , khàn tiếng và khò khè

ð Nếu con bạn có những dấu hiệu này , hãy gọi ngay cấp cứu để tới cơ sở y tế gần nhất . Nhớ kể cho bác sĩ những dấu hiệu này xảy ra khi nào , bé đã được tiêm vaccine nào , và bao giờ .

Nguồn tham khảo: MD Trần Công

Copy ghi nguồn: https://europemedpharma.com

Link bài viết: Những lưu ý cần thiết cho phụ huynh khi đưa con trẻ đi chích ngừa

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin Tức Sức Khỏe
Giải quyết vấn đề xuất tinh sớm chỉ với Formula For Men

Hiện nay, tình trạng xuất tinh sớm đang là vấn đề nhức nhối của nhiều quý ông. Đôi khi khiến các quý ông mất mặt trước bạn tình của mình. Nhiều người mang tâm lý ngại mà không tìm cách chữa phù hợp, tình trạng này kéo dài làm ảnh …

Tin Tức Sức Khỏe
Tăng cường sinh lý nam với Formula For Men – Không còn nỗi lo bồ chê vợ chán

Chuyện sinh lý vốn không phải của riêng ai, mà nó luôn là một trong những nỗi lo hàng đầu của nhiều quý ông. Bởi nó không chỉ đơn thuần là vấn đề nhu cầu, mà còn thể hiện bản lĩnh của phái mạnh. Khi có những rắc rối trong …

mãn dục nam
Tin Tức Sức Khỏe
Giải mã những điều bí ẩn về quá trình mãn dục nam

Bất kỳ người đàn ông nào cũng trải qua độ tuổi sung mãn và bước vào quá trình lão hóa, mãn dục của cơ thể. Tuy nhiên, không giống như ở nữ giới có sự thay đổi đột ngột của hormone trong cơ thể. Quá trình mãn dục nam lại …

Thuốc tebexerol immunoxel 500ml